Microsoft và Sony đã thay đổi cách người dùng chơi trò chơi điện tử như thế nào

Microsoft và Sony đã thay đổi cách người dùng chơi trò chơi điện tử như thế nào

26-11-2020 Lượt xem: 2,239
4.1/5 (1,005 lượt)

Với bảng điều khiển trò chơi điện tử mới ra mắt, Microsoft và Sony là những công ty có thâm niên hàng thập kỷ trong ngành nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Cho dù bạn là fan hâm mộ của Xbox Series X | S mới hay PlayStation 5, bạn cũng không thể phủ nhận rằng hai gã khổng lồ công nghệ này đã có vô số những đóng góp to lớn để phát triển trò chơi video trong những năm qua.

Hơn 25 năm trước, Sony tung ra PlayStation đầu tiên của mình trên thị trường, xâm nhập vào thị trường do Nintendo thống trị và ở một mức độ thấp hơn là Sega. 7 năm sau đó, Microsoft cũng đưa ra Xbox của mình.

Microsoft và Sony cũng mở rộng đối tượng khi PlayStation được phát hành tại Mỹ vào tháng 9/1995 và bán được hơn 102 triệu chiếc, phá kỷ lục bán hàng trước đây của các máy trò chơi điện tử kết nối với tivi.

Nintendo tiếp tục thống trị trong các hệ máy chơi game di động nhưng sẽ mất một thập kỷ cho đến khi một trong những hệ máy chơi game của họ đạt mốc doanh số 100 triệu: Wii phát hành vào tháng 11/2006 sẽ bán được 101.6 triệu.

Trong khi đó, Sony lại củng cố vị thế của mình với PlayStation 2, một chiếc máy chơi game bán chạy nhất từ trước đến nay với hơn 115 triệu máy được bán ra còn PlayStation 4 đã bán được hơn 113.5 triệu máy kể từ khi xuất hiện cách đây 7 năm.

Khi những máy điều khiển mới nhất ra đời, Microsoft lại đang vượt lên trên Sony để chiếm ưu thế. Và, gã khổng lồ công nghệ này đang xây dựng các dịch vụ trò chơi dựa trên đám mây, các đối thủ cạnh tranh như Google, Amazon và Facebook cũng vậy.

Pedro Palandrani, nhà phân tích của công ty nghiên cứu Global X cho biết “vòng này có thể là chương cuối cùng của kỷ nguyên bảng điều khiển”.

Microsoft và Sony đã thay đổi cách người dùng chơi trò chơi điện tử như thế nào

Xbox và PlayStation của Microsoft và Sony đã làm nên những thay đổi lớn đáng ghi nhận trong cách chơi trò chơi điện tử

Sony PlayStation nhắm mục tiêu phòng khách

Sony tham gia thị trường trò chơi điện tử với một chiến lược khác với Nintendo và Sega, nó muốn chiếm lấy phòng khách.

Trớ trêu thay, Sony đã tìm kiếm một thỏa thuận với Nintendo để tạo ra một chiếc Super Nintendo mới với ổ đĩa CD để chơi game và đĩa nhạc. Khi Nintendo từ chối Sony, công ty điện tử đã chọn cách đi một mình.

Ken Kutaragi được biết đến với tư cách là cha đẻ của PlayStation, muốn đưa trò chơi điện tử từ môi trường 2D phẳng thành không gian 360 độ khi trả lời US TODAY vào năm 2015. Mục tiêu đó là phát triển và áp dụng công nghệ tiên tiến hướng tới tương lai cho bảng điều khiển trò chơi nhằm thay đổi hình ảnh của trò chơi điện tử từ đồ chơi sang giải trí cao cấp.

PlayStation đầu tiên phát hành đĩa CD, PS2 chơi DVD và PlayStation 3 ra mắt năm 2006, phát tất cả những đĩa đó và phim độ phân giải cao mới trên Blu-ray Discs, một định dạng được phát triển bởi Sony cùng với các công ty điện tử khác bao gồm Panasonic, Pioneer, LG và Samsung.

PJ McNealy, nhà phân tích và tư vấn tại Digital World Research cho biết: “Sony với nền tảng về điện tử tiêu dùng và phân phối phương tiện truyền thông vật lý đã có thể định vị máy chơi game này như một đầu DVD và một đầu Blu-ray.

Và, Sony khác với Nintendo khi tập trung vào các trò chơi của riêng mình như Super Mario World và The Legend of Zelda: A Link to the Past. Thay vào đó, Sony đã tìm kiếm các nhà phát triển trò chơi bên thứ ba như Namco và Konami để tạo ra các trò chơi như Ridge Racer và Metal Gear Solid cho PlayStations.

Gordon Bellamy, một học giả thỉnh giảng trong chương trình USC Games, người giảng dạy một khóa học trên PlayStation 4 cho biết: “Trận chiến với trùm Psycho Mantis và cảnh đọc suy nghĩ trong Metal Gear Solid là một trong những khoảnh khắc thiết kế trò chơi quyết định trong lịch sử. Ông cũng là giám đốc điều hành trước đây của hiệp hội các nhà phát triển trò chơi quốc tế và hiện đang nằm trong ban giám đốc của công ty giải trí ảo Wave.

Các trò chơi Metal Gear và loạt trò chơi Grand Theft Auto đã thu hút được nhiều người theo dõi trên PlayStation, tiếp tục xác định lại ranh giới của loại hình nghệ thuật.

Michael Pachter, nhà phân tích của Wedbush Securities cho biết: “Sony đã có thể điều khiển sự hỗ trợ của các bên thứ ba, những người sản xuất trò chơi PC và đưa chúng vào không gian sống của người dùng. Đó là một vấn đề lớn”.

Cuối cùng, các hãng phim của Sony đã tạo ra những loạt phim ăn khách như God of War, Gran Turismo và Uncharted. McNealy cho biết: “Đó là một lợi thế khác biệt và đã giúp Sony dẫn đầu so với Xbox về số máy bán ra trong hau chu kỳ vừa qua”.

Sự thành công của PlayStation đã làm thay đổi cán cân sức mạnh trò chơi điện tử, làm gián đoạn sự thống trị của Nintendo, đẩy nhanh việc Sega rời khỏi mảng kinh doanh máy chơi game và thúc đẩy Microsoft tham gia trò chơi này.

Microsoft Xbox và Halo của nó

Vào những năm 90, Microsoft có một studio chơi game PC lớn mạnh với những bản hit như Age of Empires và Flight Simulator. Thế nhưng, bộ phận phần cứng của công ty lại muốn giúp người dùng chơi các trò chơi PC chất lượng và kết nối với nhau dễ dàng hơn. Với sự chấp thuận của nhà đồng sáng lập Bill Gates, công việc phát triển Xbox đã được bắt đầu vào năm 1998.

Dean Takahashi, người sáng tạo chính của GamesBeat tại VentureBeat và là tác giả của hai cuốn sách “Opening the Xbox” và “The Xbox 360 Uncloaked cho biết: “Tôi nghĩ rằng Microsoft đã phải lo lắng khi bỏ lỡ”.

Takahashi nói: “Họ lo rằng Sony và PlayStation 2 sẽ tiếp quản lĩnh vực giải trí trong nhà và điều đó sẽ là mối đe dọa đối với thành trì của Microsoft với PC, vì vậy, nó đã phản công bằng Xbox. Và cuối cùng, nó trở nên phòng thủ ít hơn mà gia tăng làm những điều đúng đắn cho các nhà phát triển trò chơi và game thủ. Tôi nghĩ cách tiếp cận thứ hai đã đưa nó vào đúng con đường dẫn đến mọi loại thị trường và thành công về tài chính”.

Chìa khóa thành công của Xbox là việc Microsoft mua lại studio Bungie - thương hiệu đang phát triển trò chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất Halo: Combat Evolved, ra mắt cho Xbox gốc vào tháng 11/2001.

Trò chơi có sự tham gia của một anh hùng được biết đến với với cái tên “Master Chief” sẽ phát triển thành một nhượng quyền thương mại cho các máy chơi game Xbox tiếp theo. Người đứng đầu bộ phận Xbox, Phil Spencer của Microsoft đã từng cho biết vào năm 2014 rằng: “Đây là lần đầu tiên chính câu chuyện, nhân vật và bối cảnh cũng như âm nhạc thôi thúc tôi tiếp tục chơi trò chơi”.

Người chơi có thể kết nối các hệ thống Xbox của họ với nhau để cạnh tranh trong các trò chơi nhiều người chơi. Sau đó, vào năm 2002, Microsoft đã bật dịch vụ trực tuyến Xbox Live cho phép người chơi kết nối thông qua băng thông rộng. Ngày nay, Xbox Live được yêu cầu cho các trò chơi nhiều người chơi trực tuyến, có tới gần 100 triệu người đăng ký.

Pachter nói: “Microsoft có tầm nhìn về việc chơi game nhiều người chơi và may mắn là đã đẩy vào game bắn súng với Halo làm áp phích cho nhiều người chơi. Họ đã tận dụng quyền lực tối cao trên đám mây của mình và làm cho nhiều người chơi hoạt động, điều đó sinh ra Call of Duty, sau đó phát triển ra Fortnite. Đây là một đóng góp khá lớn”.

Takahashi nói: “Microsoft cũng phát hiện và mở khóa tài năng chưa được khai thác của các nhà phát triển game phương Tây, những người đã thành công với game PC và Mac nhưng đã bị loại khỏi thị trường bảng điều khiển”. Ông cũng nói thêm, các trò chơi như Gears of War sẽ trở thành thương hiệu Xbox ăn khách, Microsoft như Sony đã bỏ lại thế giới phim hoạt hình của Nintendo phía sau.

Xbox đã bán được hơn 24 triệu chiếc và người anh em kế nhiệm của nó là Xbox 360 ra mắt vào năm 2005 cũng bán được 84 triệu.

Xbox 360 cũng sẽ phát hành DVD và CD, củng cố sự hiện diện trực tuyến của Microsoft với bản cập nhật Xbox Live được thiết kế vào năm 2008. Đây cũng là bảng điều khiển đầu tiên cho phép bạn sử dụng Netflix.

Morgan Webb, người làm việc trong lĩnh vực cộng đồng và văn hóa cho Bonfire Studios cho biết: “Trước khi mọi người có Apple TV và Chromecast, trước khi tivi có Wifi và cửa hàng ứng dụng, chúng tôi đã có bảng điều khiển của mình” và “Chơi trò chơi nhưng chúng cũng cho chúng ta thấy một chút về tương lai. Bạn không cần phải mua bất cứ thứ gì mới để có Netflix và YouTube trên tivi của mình. Tôi luôn đánh giá cao khi họ bổ sung các tính năng mới miễn phí. Kịch tính là họ đang chiến đấu để giành quyền kiểm soát phòng khách nhưng họ cũng mang lại nhiều tính năng và nội dung cho thứ mà tôi đã sở hữu”.

Trò chơi điện tử tiếp tục di chuyển trực tuyến

Cả Microsoft và Sony đều cung cấp các trò chơi mà bạn có thể mua cũng như tải xuống mà không cần đến cửa hàng bán lẻ. Pachter nói: “Mỗi người đã tạo ra một khái niệm về một cửa hàng và bởi vì mỗi người phải phát triển khả năng tải xuống kỹ thuật số, họ đã tạo cơ hội cho các nhà phát triển độc lập được khám phá”.

Ngoài ra, Bellamy nói: “PlayStation Store phân phối kỹ thuật số được phân cấp cho một thế hệ người chơi game”.

Microsoft và Sony đã thay đổi cách người dùng chơi trò chơi điện tử như thế nào

Xbox Series X | S và PlayStation 5 là bảng điều khiển và trò chơi điện tử mới nhất hiện nay của Microsoft và Sony

Sony bắt đầu cung cấp đăng ký PlayStation Plus vào năm 2010 với chiết khấu cho các trò chơi mới, bản dùng thử miễn phí và quyền truy cập vào trò chơi trực tuyến. Kể từ đó, Sony và Microsoft đã tung ra đăng ký trò chơi trên đám mây, tương tự như Netflix dành cho trò chơi điện tử, cho phép bạn chơi từ thư viện trò chơi. PlayStation Now ra mắt năm 2014 đã có hơn 2.2 triệu lượt người đăng ký và con số này với Xbox Game Pass của Microsoft lên tới hơn 15 triệu người trong 3 năm.

McNealy cho biết: “Microsoft là hãng đầu tiên đưa ra đề xuất giá trị của một dịch vụ trực tuyến trong Xbox Live và bây giờ họ đang dẫn đầu khi làm điều đó một lần nữa với dịch vụ đăng ký Xbox Game Pass. Mặc dù sẽ có nhiều sự tập trung vào số lượng đơn vị giao diện điều khiển được bán ra, cuộc chiến được chuyển sang số lượng sử dụng và thương mại trực tuyến và đăng ký sẽ chiếm một phần quan trọng trong chu kỳ giao diện điều khiển này”.

Đối với Xbox One và các bảng điều khiển mới, Microsoft đã tạo đăng ký Xbox All Access cho người dùng một bảng điều khiển Xbox Game Pass và Xbox Live với khoản thanh toán hàng tháng trong vòng 2 năm, tương tự như mua điện thoại thông minh mới, đây cũng là một cách để mở rộng thị trường. McNealy cho biết: “Đăng ký sẽ tạo ra các dịch vụ mới cho những người tiêu dùng có thể thấy việc chi tiêu từ 300 - 500 USD cho một bảng điều khiển có nhiều thách thức với môi trường kinh tế.

Tiếp tục cuộc chiến trên bảng điều khiển

Piers Harding-Rolls, giám đốc nghiên cứu trò chơi tại Ampere Analysis, dự đoán ban đầu Sony có vẻ sẵn sàng duy trì sự thống trị của mình trong các hệ bộ điều khiển bán ra.

Theo ông, Sony vẫn ở vị trí tốt cho thế hệ mới và có khả năng sẽ bán được 8.5 triệu máy PS5 trên toàn thế giới vào cuối tháng 3/2021. Ông cũng ước tính Microsoft sẽ cạnh tranh hơn và bán được 6.5 triệu máy chơi game Xbox Series S | X.

Đến năm 2024, doanh số PS5 dự kiến sẽ đạt 67 triệu máy so với doanh số bán hàng của Xbox Series S | X là 44 triệu máy, Ampere Analysis dự đoán.

Các bảng điều khiển mới đến vào thời điểm thuận lợi với đại dịch Covid-19 khiến nhiều người ở nhà. Trò chơi là một trong số ít lĩnh vực giải trí dự kiến sẽ tăng trưởng trong năm nay, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm dự báo là 6.4% từ nay đến năm 2024.

Hiệu trưởng CJ Bangah của PwC cho biết: “Các trò chơi điện tử trong đại dịch đã tiếp tục phát triển”. Còn theo The NPD Group, chi tiêu của Hoa Kỳ cho các trò chơi vào năm 2020 dự kiến sẽ đạt kỷ lục mới là 50 tỷ USD, thúc đẩy bởi 13.4 tỷ USD chi tiêu trong kỳ nghỉ lễ.

Bất chấp sự thổi phồng của các bảng điều khiển mới, Mat Piscatella của NPD kỳ vọng Nintendo Switch bán được hơn 68 triệu chiếc kể từ khi phát hành vào năm 2017 sẽ tiếp tục trên quỹ đại hiện tại là một trong những máy chơi game bán chạy nhất trong lịch sử Mỹ.

4.1/5 (1,005 lượt)

Bài viết liên quan


0913.111111

Chỉ đường

Chat FB

Chat Zalo

0913.111111