So sánh Surface Laptop 3 và Macbook Pro 2019

So sánh Surface Laptop 3 và Macbook Pro 2019

15-09-2020 Lượt xem: 5,761
4/5 (1,013 lượt)

Trong hai chiếc máy thuộc phân khúc cao cấp đến từ hai ông lớn trong giới công nghệ, cùng được giới thiệu vào năm 2019, đâu là cái tên giành chiến thắng?

Nếu bạn muốn tìm một dòng sản phẩm cao cấp chạy hệ điều hành Windows có thể đấu với Macbook của Apple, Surface của Microsoft là lựa chọn đúng đắn. Hãng đã cố gắng bắt kịp Apple trong những năm gần đây bằng cách tung ra nhiều chiếc máy “khủng”.

Surface Laptop 3 phiên bản 13 inch là một ví dụ. Nó được xem như là đối thủ đáng gờm của Macbook Pro 13 inch (2019).

XEM THÊM:

Thiết kế

Macbook Pro vẫn khoác lên mình khung nhôm màu space gray (xám lông). Chiếc máy trông bóng bẩy nhưng không thật sự ấn tượng. Trong khi đó, Microsoft mang đến tùy chọn màu sắc mới, chẳng hạn như Sandstone (vàng cát) ở phiên bản 13 inch. Thiết bị từ Microsoft sở hữu ngoại hình sáng sủa và dễ chiếm trọn thiện cảm hơn so với Macbook Pro.

Macbook Pro có vẻ ngoài bóng bẩy, nhưng chưa thực sự ấn tượng.

Macbook Pro có vẻ ngoài bóng bẩy, nhưng chưa thực sự ấn tượng.

Phần bàn phím của Macbook Pro được phủ màu đen, kết hợp hài hòa với màu xám còn lại trên khung máy. Điều gây chú ý nhất ở vẻ bề ngoài của chiếc máy là phần viền dưới siêu mỏng.

Với Laptop 3, phần viền dưới có chút dày hơn so với Macbook Pro, nhưng phần viền trên lại mỏng hơn. Đó là một sự bù trừ cho nhau.

Cả hai chiếc laptop đều có thể làm hài lòng người dùng về độ mỏng nhẹ. Macbook Pro có kích thước rơi vào khoảng 12 x 8.4 x 0,6 inch, nặng khoảng 1,36 kg. Chiếc laptop nhà Microsoft có kích thước lớn hơn một chút, khoảng 12.1 x 8.8 x 0.6 inch và nhẹ hơn một chút, khoảng 1,31 kg.

Microsoft mang đến một tùy chọn màu sắc tươi tắn hơn cho <a href=Surface Laptop 3." src="/v1/upload/28/Surface%20laptop%203%20vs%20Macbook%20Pro/surface%20laptop%203%20vs%20macbook%20pro_2..jpg/850x0.jpg">

Microsoft mang đến một tùy chọn màu sắc tươi tắn hơn cho chiếc laptop của mình.

Về cổng kết nối, vì độ dày khiêm tốn chỉ khoảng 0.6 inch, cả Macbook Pro và Surface Laptop 3 đều tiết chế. Tuy nhiên, sáng tạo của Microsoft mang đến nhiều cổng kết nối hơn so với của Apple. Macbook Pro gói gọn tất cả chỉ trong hai cổng Thunderbolt 3 và một jack cắm tai nghe. Trong khi đó, chiếc laptop Surface được trang bị một cổng USB-C, một cổng USB 3.1, một jack cắm tai nghe và một cổng Surface Connect.

Tóm lại, xét về thiết kế, thiết bị của gã khổng lồ phần mềm đã giành ưu thế trước đối thủ Apple.

Màn hình

Mặc dù cả hai thiết bị đều là laptop 13 inch, nhưng chúng lại khác nhau về kích thước màn hình, tỷ lệ khung hình và độ phân giải.

Surface Laptop 3 sở hữu màn hình rộng 13.5 inch, độ phân giải 2256 x 1540 và tỷ lệ khung hình thân thiện 3:2.

Macbook Pro có màn hình rộng khoảng 13.3 inch, độ phân giải 2560 x 1600 và tỷ lệ khung hình 16:9.

Cả hai màn hình đều có thể hiển thị rõ nét từng chi tiết, nhưng Macbook Pro có chút nhỉnh hơn về độ sáng.

Bàn phím và Touchpad

Macbook Pro trang bị bàn phím cánh bướm thiếu độ tin cậy. Lỗi bàn phím là một vấn đề lớn, đặc biệt đối với những ai coi viết lách là nghề kiếm sống. Apple đưa bàn phím này vào sản phẩm với hy vọng giữ được độ mỏng của thiết bị và mang lại trải nghiệm gõ tốt hơn. Thế nhưng trên thực tế, nó lại gây rắc rối lớn cho nhiều người dùng vì tỷ lệ lỗi khá cao.

Bàn phím cánh bướm của Macbook Pro đôi khi gây lúng túng và phiền toái cho người dùng.

Bàn phím cánh bướm của Macbook Pro đôi khi gây lúng túng và phiền toái cho người dùng.

Dạng bàn phím này có thể ngăn bớt bụi ở phía dưới các phím bấm, nhưng một khi bụi không may lọt xuống dưới, chúng không thể nào thoát ra ngoài. Như vậy, chỉ một chút bụi cũng có khả năng làm switch bấm cánh bướm không thể hoạt động.

Thêm vào đó, việc gõ trên bàn phím của Macbook Pro có thể khiến một số người cảm thấy lúng túng và lo lắng vì các ngón tay giống như đang chạm xuống đáy.

Ngược lại, Surface Laptop 3 lại cho trải nghiệm gõ tốt hơn. Mặc dù độ trễ của bàn phím tương đối thấp, nhưng việc nhấn phím lại dễ dàng hơn và không gây lúng túng như Macbook Pro.

Việc thực hiện gõ 10 ngón trên chiếc laptop này cũng trơn tru hơn nhờ vào độ nảy của bàn phím. Trong khi đó, bàn phím của Macbook Pro khá cứng, khó đáp ứng việc gõ với tốc độ nhanh như sản phẩm của Microsoft.

Bàn phím của Surface Laptop 3 cho trải nghiệm gõ tốt hơn đối thủ.

Bàn phím mà Microsoft chế tạo cho trải nghiệm gõ tốt hơn đối thủ.

Touchpad 5.3 x 3.2 inch ở Macbook Pro hoạt động thực sự mượt mà, nhưng rất khó để làm quen với chức năng Force Touch của nó. Touchpad của Laptop 3 nhỏ hơn, khoảng 4.5 x 3 inch, cũng rất mượt mà khi sử dụng.

Tóm lại, trong cuộc chiến về bàn phím và touchpad, chiếc laptop của Microsoft vẫn được đánh giá cao hơn.

Hiệu suất

Surface Laptop 3 được trang bị con chip Intel Core i7-1065G7, RAM 16 GB cho phiên bản cao nhất, trong khi ở Macbook Pro là con chip 1.4-GHz Intel Core i5 và RAM 8 GB.

Sáng tạo đến từ Microsoft đạt 19,078 điểm trong bài kiểm tra hiệu suất tổng thể Greekbench, vượt mặt Macbook Pro (17,366 điểm).

Khi đánh giá tính năng bằng phần mềm HandBrake, Macbook Pro có thể chuyển mã video 4K sang 1080p trong vòng 14 phút 42 giây, trong khi chiếc Laptop 3 hoàn thành nhiệm vụ tương tự trong khoảng 20 phút.

SSD 128GB của Macbook Pro có thể đạt tốc truyền hơn 1000 megabyte mỗi giây trong bài kiểm tra Blackmagic, còn SSD PCle trên chiếc Surface Laptop thế hệ thứ 3 có thể sao chép 4.97 GB tệp đa phương tiện trong 9.4 giây, tức hơn 500 megabyte mỗi giây.

Cả hai chiếc máy đều được trang bị bộ xử lý đồ họa Intel Iris Plus. Trong bài đánh giá Dirt 3, Surface Laptop đạt 47 khung hình/giây, đánh bại Macbook Pro (31 khung hình/giây).

Tóm lại, các kết quả cho thấy hai chiếc máy ngang nhau về hiệu suất.

Thời lượng pin

Surface Laptop 3 và Macbook Pro đều có thời lượng pin tốt. Chúng đều có khả năng đáp ứng công việc kéo dài khoảng 10 tiếng của bạn.

Nhìn chung, Surface Laptop 3 sở hữu nhiều ưu điểm hơn so với Macbook Pro về thiết kế, cổng kết nối và bàn phím, dù hai chiếc máy cho hiệu suất ngang nhau. Đặc biệt, sản phẩm của Microsoft có mức giá “mềm” hơn của sáng tạo của Apple.

Với những ưu điểm như trên cùng với ưu thế về giá cả, rõ ràng, chiếc laptop nhà Microsoft đang là sự lựa chọn đáng để đầu tư hơn so với Macbook Pro 2019 ở thời điểm này.

4/5 (1,013 lượt)

Bài viết liên quan


0913.111111

Chỉ đường

Chat FB

Chat Zalo

0913.111111