Tạm ngừng hợp tác với Microsoft không phải một nước đi thông minh cho GameStop

Tạm ngừng hợp tác với Microsoft không phải một nước đi thông minh cho GameStop

12-10-2020 Lượt xem: 1,019

GameStop đã tăng hơn 40% giao dịch trong ngày sau khi tạm dừng thông báo về mối quan hệ hợp tác nhiều năm với Microsoft nhằm mang lại lợi ích cho cả hai công ty. Tuy nhiên, mối quan hệ đối tác chiến lược này dường như không mang lại nhiều giá trị cho GameStop, mặc dù cổ phiếu đang phản ánh sự lạc quan nặng nề. Việc kết nối các dấu chấm giữa các xu hướng lịch sử và lý do tại sao nó có vẻ không phải là một cuộc chiến lớn đối với GameStop.

Từ thỏa thuận, GameStop sẽ “tiêu chuẩn hóa các giải pháp tại cửa hàng và back-end của mình trên Dynamics 365… tài chính, hàng tồn kho, thương mại điện tử, bán lẻ và điểm bán hàng”. “Điều này cho phép nhân viên có được thông tin chi tiết về sở thích của khách hàng và lịch sử mua hàng, thông tin thời gian thực về tính sẵn có của sản phẩm, đăng ký, giá cả và khuyến mại”.

Nhân viên của GameStop cũng sẽ sử dụng các thiết bị Microsoft Surface mới cũng như Microsoft 365 và Microsoft Teams để tăng cường “năng suất và sự cộng tác”, đồng thời cung cấp trải nghiệm tại cửa hàng khác với bên liên kết bán hàng.

GameStop cũng đang mở rộng dòng Xbox của mình để bao gồm “Xbox All Access cung cấp bảng điều khiển Xbox và 24 tháng Xbox Game Pass Ultimate cho người chơi mà không phải trả trước chi phí”, trước khi ra mắt Xbox Series X và Series S. Microsoft mong muốn xây dựng doanh thu trò chơi từ sự hợp tác này và chỉ ra rằng “GameStop đã là một đối tác tiếp thị mạnh mẽ cho các sản phẩm trò chơi của chúng tôi”. Đơn đặt hàng trước của bảng điều khiển Xbox mới và Xbox All Access không dành riêng cho GameStop vì nhiều nhà bán lẻ khác cũng có một thỏa thuận.

Tuy nhiên, thông cáo báo chí không đi sâu vào chi tiết về bản chất của lợi ích đối với quan hệ đối tác mà chỉ đưa ra tuyên bố chung rằng: “GameStop và Microsoft đều sẽ được hưởng lợi từ việc mua lại khách hàng và giá trị doanh thu trọn đời của mỗi game thủ mang lại cho hệ sinh thái Xbox”. Và, phần chia sẻ doanh thu đó ở cấp độ người chơi có thể được coi là tích cực và mang lại nguồn doanh thu dài hạn trong quá trình thỏa thuận nhưng nó cũng không quá đáng kể.

Ngay cả khi Microsoft là nhà cung cấp lớn thứ ba của GameStop cũng chỉ chiếm 6% lượng mua sản phẩm mới trong năm tài chính 2019. Hai thương hiệu Nintendo và Sony đứng đầu lần lượt chiếm 28% và 18%. Microsoft vẫn là một phần quan trọng đối với GameStop nhưng ảnh hưởng của nó với tư cách là một nhà cung cấp cũng đã bị yếu đi khi chỉ chiếm 10% lượng mua sản phẩm mới trong năm 2018 và 2017, trong khi Nintendo chiếm 23% và 22%. Microsoft không còn đóng góp nhiều vào việc mua sản phẩm mới.

Việc mở rộng dòng Xbox của GameStop trước khi ra mắt Xbox Series X/S cũng là một con dao hai lưỡi khi GameStop có doanh thu tăng dần từ chu kỳ giao diện điều khiển mới vì nó chứng kiến nhu cầu đối với các sản phẩm của Sony và Microsoft trong năm tài chính 2019 do những bảng điều khiển đó gần kết thúc chu kỳ tương ứng của chúng nhưng doanh số bán phần cứng cũng thấp hơn.

Mặc dù vậy, tỷ lệ mua sản phẩm mới tương đối nhỏ của Microsoft không mang lại nhiều lợi ích khi tính đến quy mô tổng thể của mảng kinh doanh trò chơi của Microsoft.

Microsoft không cung cấp một bức tranh rõ ràng về trò chơi, thay vì chỉ gộp nó lại với nhau trong phân khúc More PC. Nhưng, dựa trên mức tăng trưởng 2% so với cùng kỳ năm ngoái với 189 triệu USD, mảng chơi game được ước tính từ 9.6 tỷ đến 18 tỷ USD cho năm tài chính 2020.

Giờ đây, doanh thu trò chơi tăng lên đến từ nhu cầu dịch vụ Xbox cao hơn, tăng 943 triệu USD tương đương 11% - ước lượng doanh thu năm 2020 cho nội dung và dịch vụ gần 9.5 tỷ USD, với ước tính trung bình 10.7 tỷ USD, tức 1.2 tỷ USD cho phần cứng. Trong đó, doanh thu giảm 31% trong năm tài chính 2020 do khối lượng và giá giảm.

Có vẻ như không có nhiều lợi ích tổng thể cho GameStop trong đó. Và, Microsoft chỉ đóng góp vào đó 6% doanh số mua sản phẩm mới và nếu điều đó chỉ đến từ phần cứng (loạt bảng điều khiển mới) thì không có nhiều khả năng tăng trưởng vì phần cứng chỉ là một phần nhỏ trong tổng doanh thu trò chơi của Microsoft cộng thêm các yếu tố cạnh tranh với các bảng điều khiển và các nhà bán lẻ khác. Giả sử, GameStop cũng tạo ra 6% đó một phần từ việc bán nội dung và dịch vụ (giả sử 15-20%), lợi ích tổng thể vẫn có khả năng dưới 200 triệu USD. Điều đó hầu như không đủ để tăng doanh thu cao hơn đáng kể hoặc thậm chí để hưởng lợi từ thu nhập.

Vẫn còn một số tiềm năng rằng doanh số bán hàng tại cửa hàng máy tính cho GameStop có thể tăng cao hơn do nhu cầu tăng lên xung quanh việc phát hành bảng điều khiển mới nhưng GameStop đang chứng kiến sự gia tăng tỷ trọng doanh số bán phần cứng, điều này lại làm ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Năm tài chính 2019 chứng kiến doanh thu phần cứng giảm xuống 42.1% doanh thu giảm từ 44.9% trong năm tài chính 2018, công ty đã chứng kiến sự sụt giảm 1 tỷ USD trong doanh số bán phần cứng và sự sụt giảm liên quan đến 850 triệu USD trong doanh thu phần mềm. Tỷ lệ phần trăm doanh thu bán phần mềm vẫn giữ nguyên ở mức 46.5%.

Tuy nhiên, trong năm tài chính 2020, GameStop đang chứng kiến doanh số bán phần cứng khi tỷ lệ phần trăm doanh khi tỷ lệ phần trăm doanh thu tăng lên một lần nữa. Trong quý 2, phần cứng chiếm 46.9% doanh thu trong khi nửa đầu năm, mảng này chiếm tới 48.6% doanh thu. Doanh thu của phần cứng trong 6 tháng đầu năm đạt 954.7 triệu USD, trong khi phần mềm đặt 803.5 USD (41% doanh thu) vì phân khúc này có thể đang trên đường tụt lại doanh số phần cứng lần đầu tiên trong hơn 3 năm.

Sự hợp tác về cơ bản có vẻ sẽ được hưởng lợi từ chu kỳ bảng điều khiển mới sắp tới, được hỗ trợ bởi việc mua bổ sung phần mềm và DLC. Tuy nhiên, đó không phải là trọng tâm của mối quan hệ đối tác và có thể sẽ không đạt được lợi nhuận lớn nếu không có lợi ích tương tự về phần cứng.

Đó cũng là một môi trường cạnh tranh đầy thách thức và GameStop phải đối mặt với sự cạnh tranh từ Amazon, Walmart, Target và Best Buy trong nước và ở một số thị trường quốc tế. Trong khi doanh số bán hàng ở châu Âu có sự cạnh tranh từ các đại siêu thị và nhà bán lẻ điện tử tiêu dùng lớn. Kết hợp điều đó với lượng truy cập lớn vào lưu lượng truy cập tại các địa điểm chính của GameStop là các trung tâm mua sắm và trung tâm mua sắm dải ngày càng đe dọa đến sự sụt giảm doanh thu, vốn đã xuất hiện từ năm 2016.

Vì vậy, khi doanh thu 6 tháng đầu năm tiếp tục giảm 30.7%, sự yếu kém về tỷ suất lợi nhuận sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất lợi nhuận khi GameStop đứng đầu năm thứ ba liên tiếp thua lỗ. Tỷ suất lợi nhuận ròng đã giảm liên tục, trung bình lưu động 4 quý cho tỷ suất lợi nhuận ròng hiện dao động gần -5%. Chuyển sang sự kết hợp cao hơn trong phần cứng sẽ không mang lại nhiều lợi ích cho tỷ suất lợi nhuận do nó là một phân khúc tỷ suất lợi nhuận thấp hơn.

GameStop cũng đang cắt giảm chi phí và trong khi điều đó đang được áp dụng cho nhiều công ty do hậu quả của đại dịch, GameStop đã nỗ lực giảm chi phí trước khi bùng phát. Việc cắt giảm chi phí không thực sự cần thiết trong tăng trưởng và thường được thực hiện khi kỳ vọng vào các điều kiện khó khăn, giảm khả năng sinh lời hoặc trước tính trạng khó khăn.

Trong khi chi phí bán hàng và quản lý quý 2 giảm 133.7 triệu USD, con số đó giảm khoảng 200 triệu USD trong 6 tháng đầu năm nhưng việc cắt giảm chi phí không dành riêng cho các quý bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Những biện pháp này đã được sử dụng trước đây nhưng chỉ là không cùng mức độ. Cắt giảm chi phí cho năm tài chính 2019 là 71.5 triệu USD, tương đương 3.6% chi phí. Điều này đồng nghĩa với sự suy giảm doanh thu, lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận.

Tỷ suất lợi nhuận giảm không chỉ do việc tìm kiếm tăng trưởng doanh thu hoặc phục hồi vì nó còn phụ thuộc vào sự kết hợp sản phẩm và chi phí. Việc cắt giảm chi phí có thể tiếp tục để khắc phục một số khoản lỗ, cũng như chuyển hướng quay lại phần mềm tạo ra nhiều doanh thu hơn phần cứng, mặc dù các chương trình khuyến mãi cho các sản phẩm phần mềm đã cắt giảm lợi nhuận ở một mức độ.

Nhìn chung, thỏa thuận với Microsoft có vẻ không mang lại nhiều lợi ích cho GameStop vì doanh số bán sản phẩm mới từ Microsoft đã giảm từ 10% xuống còn 6%. Microsoft dường như có thỏa thuận tốt hơn khi triển khai phần mềm đám mây, dịch vụ video và giải pháp dữ liệu cho cấu trúc công ty đầy đủ của GameStop, trong khi GameStop chỉ đơn giản là nhận được gói Xbox All Access và một số lợi ích từ khách hàng mua lại. Dựa trên các con số trong năm tài chính 2020 từ lĩnh vực trò chơi của Microsoft và tỷ lệ doanh số bán hàng sản phẩm mới tương đối nhỏ, lợi ích ước tính cho GameStop là khá nhỏ và dường như không có nhiều tác động đến doanh thu giảm. Mặc dù chu kỳ giao diện điều khiển mới có thể giúp tăng doanh số bán hàng nhưng áp lực cạnh tranh từ các cửa hàng tên tuổi trong lĩnh vực thương mại điện tử và truyền thống có thể làm giảm doanh số bán hàng trong dịp lễ, tỷ suất lợi nhuận ròng cũng đã giảm đi đáng kể, giờ đây đã đi vào lãnh thổ tiêu cực, không còn được hỗ trợ bởi sự chuyển đổi hỗn hợp sản phẩm sang phần cứng. Các biện pháp cắt giảm chi phí, vốn hỗ trợ để tăng lợi nhuận đã được thực hiện ngay cả trước khi bùng phát, phù hợp với các dòng doanh thu yếu hơn và thua lỗ liên tiếp hàng năm. Sự lạc quan xung quanh mối quan hệ đối tác giữa hai công ty đã khiến cổ phiếu tăng hơn 40% ngay sau ngày thông báo mặc dù tác động có lợi có thể không quá lớn.

 

Bài viết liên quan


0913.111111

Chỉ đường

Chat FB

Chat Zalo

0913.111111