Review sớm Windows 10 bản cập nhật tháng 10/2020

Review sớm Windows 10 bản cập nhật tháng 10/2020

23-10-2020 Lượt xem: 1,731
4.6/5 (1,004 lượt)

Duy trì kế hoạch nâng cấp tính năng Windows 10 cứ 2 lần/năm của Microsoft, phiên bản tiếp theo của hệ điều hành này này đã chính thức trình làng, và người dùng có thể cài đặt trong nay mai.

Windows 10 bản tháng 10/2020 này có kích thước khiêm tốn và tập trung vào việc cải thiện những thứ nhỏ nhặt, như Bản cập nhật tháng 5 năm 2020 phát hành hồi đầu mùa xuân.

Sau những trải nghiệm đầu tiên, trang Digitaltrends dùng từ “tinh tế” để đánh giá phiên bản Windows 10 nhất của Microsoft.

Menu Start được khoác “một chiếc áo mới”

Trong số những thay đổi đầu tiên mà bạn có thể chú ý trên phiên bản nâng cấp tháng 10/2020, giao diện mới của menu Start là thứ đáng bàn nhất.

Microsoft đã phát triển cách mô tả bằng hình tượng mới trong Windows một thời gian, bao gồm cả các ứng dụng có sẵn như máy tính, ứng dụng thời tiết, ảnh và Microsoft Store. Các biểu tượng mới có nhiều màu sắc hơn và trông sống động hơn. Giao diện Menu Start được cải tiến của bản cập nhật đi cùng với những thay đổi đó.

Menu Start đã được khoác một lớp áo mới.

Menu Start đã được khoác một lớp áo mới.

Thay vì có những tấm nền đậm màu, các biểu tượng và logo ứng dụng trong menu Start đã trở nên rõ ràng hơn. Điều này giúp hiển thị những biểu tượng mới của Microsoft tốt hơn và tạo ra một cái nhìn nhất quán hơn cho menu Start. Menu Start trông nhỏ gọn và ăn nhập hơn với chủ đề hệ thống. Thậm chí, những biểu tượng ứng dụng trong danh sách all app (tất cả ứng dụng) cũng đã thay đổi. Chúng trông sặc sỡ hơn, nhờ vào việc Microsoft loại bỏ những hình vuông phía sau tên ứng dụng trên danh sách. Tóm lại, menu Start trông sạch sẽ và tinh tế hơn trước.

Thông báo giờ đã đáng chú ý hơn

Windows 10 bản cập nhật tháng 10/2020 cũng chỉnh sửa các thông báo. Các thông báo bật lên sẽ đi đến Action Center (những thông báo này chính thức được biết đến như là Toast Tiles) cho email, thông báo tin tức và các mục hệ thống khác cũng được khoác lên lớp áo màu sắc khác.

Tại đây, Microsoft cho biết mục tiêu là khiến các thông báo trở nên đáng chú ý hơn. Logo ứng dụng mới nằm ở phía đầu thông báo sẽ giúp người dùng dễ dàng nắm bắt xem thông báo đó đến từ đâu. Đồng thời, phía đầu thông báo còn có một dấu X, giúp bạn đưa chúng vào Action Center, thay thế cho mũi tên hướng sang phải. Thậm chí, bạn còn tìm thấy một menu dấu ba chấm mới bên trong thông báo Toast Tile, thứ hỗ trợ mở cài đặt thông báo cho những ứng dụng cụ thể.

Review sớm Windows 10 bản cập nhật tháng 10/2020

Những thay đổi mới ở thông báo sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi.

Tính năng Focus Assist cũng được cải thiện. Giờ đây, nó có thể ẩn các thông báo của bạn. Trước đây, khi bật và tắt lại tính năng này, bạn sẽ nhận được thông báo cho biết Focus Assist đã được bật cùng với bản tóm tắt mọi thứ bạn đã bỏ lỡ. Điều đó có thể khiến bạn choáng ngợp khi hàng tá thông báo đột nhiên xuất hiện. Microsoft đã xóa cài đặt này theo mặc định, nhưng bạn có thể bật lại nếu muốn.

Những thay đổi nhỏ này không phải là không đáng kể. Chúng trông đẹp hơn và dễ sử dụng hơn. Giống như Menu Start, bạn sẽ phải xử lý các thông báo mỗi ngày. Cải thiện thông báo khiến Windows 10 có tính liên kết hơn.

Nói lời chào với Microsoft Edge

Microsoft đã triển khai trình duyệt Edge dựa trên Chromium mới thông qua Windows Update, nhưng nếu chưa tải xuống hoặc cài đặt thủ công, thì Bản cập nhật tháng 10/2020 sẽ giúp bạn.

Đó là một sự thay đổi tích cực. Trình duyệt Edge mới được cấp nguồn bởi công cụ kết xuất phổ biến tương tự Google Chrome. Nó cung cấp giao diện người dùng mới, cho thời gian tải nhanh hơn nếu là ở các trang web, hỗ trợ nhiều tiện ích mở rộng hơn và thậm chí có hẳn một tính năng là “Collections” (bộ sưu tập), giúp người dùng lưu các trang web, hoặc so sánh giá khi mua sắm.

Nhưng có nhiều thứ khác sắp đến với Edge mà bạn sẽ chỉ tìm thấy Bản cập nhật Windows tháng 10/2020. Có thể bạn đã quen với việc sử dụng các phím ALT + Tab trên bàn phím để di chuyển giữa các ứng dụng đang mở. Giờ đây, bạn cũng có thể sử dụng nó để hoán đổi giữa các trang web đang mở trong Edge. Thay vì phải nhấp vào các tab đang mở theo cách thủ công khi đang ở giữa cơ quan hoặc trường học, bạn có thể chỉ cần sử dụng bàn phím để làm như vậy, cực kỳ tiết kiệm thời gian.

Cuối cùng, nếu thích ghim những trang web quan trọng vào taskbar, thì đây là tin tốt dành cho bạn. Từ bản cập nhật tháng 10/2020, khi nhấp rồi chuột qua trang web được ghim trên thanh tác vụ, bạn sẽ có thể xem tất cả các tab đang mở cho trang web đó.

Chỉnh sửa chế độ tablet

Trong bản cập nhật tháng 10/2020, bất cứ khi nào bạn chuyển đổi qua lại giữa chế độ tablet và laptop bằng cách lật màn hình hoặc xóa bàn phím, Windows luôn sẵn sàng làm điều đó cho bạn. Thay vì yêu cầu bạn chuyển đổi theo cách thủ công, nó sẽ tự chuyển đổi mà không cần hỏi bất cứ điều gì. Điều này giúp duy trì quy trình làm việc hiện tại của bạn.

Microsoft đã thực hiện một số thay đổi cho chế độ tablet.

Microsoft đã thực hiện một số thay đổi cho chế độ tablet.

Tuy nhiên, các tính năng ở chế độ tablet không thay đổi. Nó vẫn giúp các mục trong Windows 10 tương tác dễ dàng khi bạn sử dụng ngón tay hoặc bút cảm ứng. Ví dụ: thanh tìm kiếm thu gọn và các mục trong Thanh tác vụ giãn cách tốt hơn. File Explorer cũng thay đổi để các mục như nút ở thanh trên cùng lớn hơn và dễ nhấp vào hơn. Biểu tượng bàn phím cảm ứng cũng sẽ xuất hiện trong khu vực thông báo.

Hướng tới một ứng dụng cài đặt hiện đại

Có hai cách để Windows quản lý các cài đặt. Bạn có thể tìm thấy hầu hết cài đặt trong ứng dụng cài đặt hiện đại của Windows 10 (nó nằm ở menu Start), nhưng một vài cài đặt chỉ xuất hiện trong bảng điều khiển kiểu Windows 7 cổ điển (bạn có thể tìm Control Panel). Điều này khiến cho nhiều người dùng, ngay cả những fan hâm mộ Windows lâu năm khó tìm ra các cài đặt.

Microsoft đang thực hiện các bước chuyển đổi để hợp nhất các cài đặt vào cùng một nơi, và bản cập nhật tháng 10/2020 đưa chúng đến gần nhau theo hai cách.

Microsoft hướng tới một ứng dụng cài đặt hiện đại hơn ở bản cập nhật hệ điều hành mới.

Microsoft hướng tới một ứng dụng cài đặt hiện đại hơn ở bản cập nhật hệ điều hành mới.

Đầu tiên, có một tùy chọn mới trong Display và Advanced Display Settings để thay đổi tốc độ làm tươi của PC. Những gamer sở hữu màn hình 240Hz sẽ đánh giá cao điều này, vì giờ đây việc thay đổi cài đặt này đã nhanh hơn và dễ dàng hơn mà không cần vào Control Panel.

Tiếp theo, là việc xóa bỏ trang System trong Bảng điều khiển Windows 10 cổ điển. Đây là nơi bạn thường đến để tìm thông tin giới thiệu cơ bản về máy tính của mình, chẳng hạn như bộ xử lý, RAM hoặc hỗ trợ bút và cảm ứng. Thay vào đó, việc truy cập trang trang này trong Control Panel sẽ đưa bạn đến ứng dụng Cài đặt Windows 10.

Những thay đổi nhỏ tạo ra sự khác biệt lớn

Có một trải nghiệm hoàn toàn mới khi bạn thiết lập PC chạy Windows 10 mới. Với Windows 10 bản cập nhật tháng 10/2020, bạn có thể điều chỉnh Thanh tác vụ theo nhu cầu của riêng mình, tùy thuộc vào Tài khoản Microsoft của bạn trong quá trình thiết lập.

Ví dụ: nếu đang thiết lập PC mới và sở hữu điện thoại Android, bạn sẽ nhận đưa đến ứng dụng Your Phone trên Thanh tác vụ. Nếu đang sử dụng PC chơi game và có tài khoản Xbox, Xbox của bạn sẽ được ghim trên Thanh tác vụ. Và, bạn có gói đăng ký Office đang hoạt động, nó sẽ được ghim vào thanh tác vụ theo mặc định.

Thay đổi nhỏ tạo ra sự khác biệt lớn.

Thay đổi nhỏ tạo ra sự khác biệt lớn.

Tuy nhiên, bạn vẫn có toàn quyền kiểm soát những gì được ghim và đây không phải là điều sẽ xảy ra khi bạn nâng cấp PC. Nó chỉ dành cho PC mới.

Các thay đổi khác được giới thiệu trong Bản cập nhật tháng 10/2020 bao gồm các chính sách quản lý thiết bị đơn giản hơn dành cho quản trị viên CNTT, khả năng bảo vệ ứng dụng mạnh mẽ hơn trong Windows Defender Application Guard và các tính năng mới dành cho khách hàng doanh nghiệp, giáo dục...

Tương lai

Bản cập nhật Windows 10 tháng 10/2020 là một bản cập nhật cỡ vừa. Nó tập trung vào việc cải thiện các tính năng hàng ngày trong Windows. Không có tính năng tiêu đề, như thường thấy với các bản cập nhật Windows 10 trước đó. Tuy nhiên, tất cả những thay đổi này đều hữu ích, có thể điều chỉnh các tính năng mà bạn tương tác hàng ngày. Microsoft đã khắc phục một vài lỗ hổng gây khó chịu lâu nay và cung cấp một bản nâng cấp lớn cho trình duyệt web. Đó là tin tốt cho tất cả tín đồ của Windows.

Và, với việc đây là bản cập nhật cuối cùng cho năm nay, Microsoft chắc chắn sẽ đem đến bất ngờ lớn hơn trong năm 2021.

Dù “gã khổng lồ công nghệ” đã trì hoãn thế hệ hệ điều hành Windows 10X tiếp theo, hãng cũng đã công bố những thay đổi để chuẩn bị cho việc thử nghiệm nó. Chương trình Người dùng nội bộ Windows, cho phép công chúng thử nghiệm phiên bản beta sắp tới của Windows, đã chuyển sang các “Kênh” khác nhau. Kênh Dev là kênh thú vị nhất, hứa hẹn cung cấp các tính năng mới nhất của Microsoft. Vào năm 2021, Windows 10 có thể được thiết lập để trông rất khác biệt, vì vậy hãy chuẩn bị tinh thần.

4.6/5 (1,004 lượt)

Bài viết liên quan


0913.111111

Chỉ đường

Chat FB

Chat Zalo

0913.111111